THIÊN
11: KINH BIỆT
Hoàng
Đế hỏi Kỳ Bá: “Ta nghe con người hợp
với Thiên Đạo, bên trong có ngũ tạng để
hợp với ngũ âm, ngũ sắc, ngũ thời, ngũ
vị[1]. Ngũ vị: bên ngoài có lục phủ để
ứng với lục luật, lục luật để
“kiến” nên các kinh thuộc Âm Dương nhằm
hợp với thập nhị huyệt, thập nhị
thần, thập nhị tiết, thập nhị kinh
thủy, thập nhị thời, thập nhị kinh
mạch[2]. Đây là sự “ứng” của ngũ
tạng lục phủ với Thiên Đạo[3]. Ôi !
Thập nhị kinh mạch là nơi con người dựa
vào để sống, nơi mà bệnh dựa vào để
thành, nơi mà con người dựa vào để
trị, nơi mà bệnh dựa vào để khởi lên;
cái học (về y) bắt đầu từ đây,
sự khéo léo (của người thầy thuốc)
phải đạt đến (sự hiểu biết
về nó)[4]. Người thầy vụng về thường
hay đổi sự hiểu biết của ḿnh về nó,
người thầy thuốc khéo léo xem nó là vấn đề
khó khăn (cần đạt đến)[5]. Ta xin hỏi
thầy về sự “xuất nhập ly hợp của nó”
như thế nào ?”[6].
Kỳ
Bá cúi rập đầu xuống lạy 2 lạy, nói: “Sáng
suốt thay câu hỏi của bệ hạ ! Đây chính là
vấn đề mà người thầy thuốc vụng
về thường lơ là và người thầy
thuốc khéo léo rất chú trọng, lưu tâm đến.
Nay thần xin nói rơ ngay như sau”[7].
Kinh
‘Túc Thái dương chi chính’, tách biệt nhập vào
trong kheo chân, một đường đi của nó đi
xuống dưới xương cùng cụt 5 thốn, tách
biệt nhập vào giang môn, thuộc vào Bàng quang, tán ra
ở Thận, dọc theo thịt “lữ”, đến
ngay Tâm, nhập vào (Tâm) và tán ra[8]. Đường đi
thẳng của nó, đi từ đường thịt
“lữ” lên trên, xuất ra ở cổ gáy, rồi
lại thuộc vào kinh Thái dương, đây là (đường
đi) của 1 kinh[9].
Kinh
“Túc Thiếu âm chi chính”, khi đến giữa kheo chân
th́ tách biệt ra để đi theo kinh Thái dương và
hợp với kinh này, khi nó lên đến Thận th́ ngay
ở đốt cột sống thứ 14, nó xuất ra
để thuộc vào huyệt Đới mạch[10].
Đường đi thẳng của nó đi lên để
ràng buộc vào cuống lưỡi, rồi lại
xuất ra ở cổ gáy để hợp với kinh Thái
dương, ta gọi đây là ‘Nhất hợp’[11].
(Sự tương hợp này) tạo thành (mối quan
hệ), đó là các đường kinh “chính” của Dương
đều thành các đường kinh “biệt” của
Âm[12].
Kinh
“Túc Thiếu âm chi chính”, quay quanh vùng mấu chuyền
lớn, nhập vào ven cḥm lông mu, hợp với đường
đi của kinh Quyết âm[13]. Đường
‘biệt’ của nó nhập vào trong khoảng bờ sườn
cụt, tuần hành theo trong ngực, thuộc vào Đởm
rồi tán ra ở đây, nó lại lên trên đến
Can, xuyên qua Tâm để lên trên, áp vào yết (thực
quản), xuất ra ở hàm dưới mép, tán ra ở
mặt, ràng buộc vào mục hệ, hợp với kinh
Thiếu dương, rồi cùng đường
“biệt” của Thiếu dương cùng đi lên,
đây là “Nhị hợp”[14].
Kinh
“Túc Dương minh chi chính”, lên đến mấu
chuyền lớn nhập vào trong bụng, thuộc vào
Vị rồi tán ra ở Tỳ, lên trên thông với Tâm, lên
trên nữa dọc theo yết (thực quản), xuất ra
ở miệng, lên đến chỗ lơm của sống mũi
giữa mắt, ràng buộc với mục hệ rồi
hợp với Dương minh[15].
Kinh
“Túc Thái âm chi chính”, lên trên đến vùng mấu
chuyền lớn, hợp với kinh Dương minh, rồi
cùng đường “biệt” của Dương minh cùng
đi lên, lên trên để kết với yết (thanh
quản), xuyên qua lưỡi, đây là ‘Tam hợp’[16].
Kinh
“Thái dương chi chính”, chỉ xuống Địa, tách
biệt ra từ 2 vùng khớp vai, nhập vào nách, chạy
lên Tâm ràng buộc với Tiểu trường[17].
Kinh
“Thủ Thiếu âm chi chính”, tách biệt nhập vào
ở huyệt Uyên Dịch, giữa 2 đường gân,
thuộc vào Tâm, lên trên chạy vào yết hầu,
xuất ra ở mặt, hợp với khoé mắt trong,
đây là ‘Tứ hợp’[18].
Kinh
“Thủ Thiếu dương chi chính”, chỉ lên Thiên, tách
biệt ra ở đỉnh đầu nhập vào
Khuyết bồn, đi xuống chạy vào Tam tiêu rồi
tán ra ở giữa ngực[19].
Kinh
“Thủ Tâm chủ chi chính”, tách biệt đi xuống
dưới huyệt Uyên Dịch 3 thốn, nhập vào
giữa ngực, tách biệt thuộc về Tam tiêu,
xuất ra đi dọc theo hầu lung (thanh quản),
xuất ra sau tai, hợp với phía dưới huyệt Hoàn
Cốt thuộc kinh Thiếu dương, đây là Ngũ
hợp[20].
Kinh
“Thủ Dương minh chi chính”, đi từ tay, dọc
theo 2 bên ngực và vú, tách biệt ra từ huyệt Kiên
Ngung, nhập vào dưới trụ cốt (Đại Chùy),
xuống dưới chạy vào Đại trường,
thuộc vào Phế, lên trên, dọc theo hầu lung (thanh
quản), xuất ra ở Khuyết bồn, hợp với
kinh Dương minh[21].
Kinh
“Thủ Thái âm chi chính”, tách biệt nhập vào Uyên
Dịch trước kinh Thiếu âm, nhập vào đi đến
Phế rồi tán ra ở Thái Dương, lên trên xuất
ra ở Khuyết bồn, đi dọc theo hầu lung (thanh
quản) rồi lại hợp với kinh Dương minh,
đây là Lục hợp[22].
經別篇第十一
黃帝問於岐伯曰:余聞人之合於天道也,內有五臟,以應五音、五色、五時、五味、五位也;外有六腑,以應六律。六律建陰陽諸經,而合之十二月、十二辰、十二節、十二經水、十二時、十二經脈者,此五臟六腑之所以應天道。夫十二經脈者,人之所以生,病之所以成,人之所以治,病之所以起。學之所始,工之所止也。粗之所易,上之所難也。請問其離合出入奈何?岐伯稽首再拜曰:明乎哉問也!此粗之所過,上之所息也。請卒言之!
足太陽之正,別入於膕中。其一道下尻五寸,別入於肛,屬於膀胱,散之腎,循膂當心入散;直者從膂上出於項,復屬於太陽,此為一經也。足少陰之正,至膕中,別走太陽而合,上至腎,當十四顀,出
屬帶脈;直者繫舌本,復出於項,合於太陽,此為一合。成以諸陰之別,皆為正也。
足少陽之正,繞髀入毛際,合於厥陰;別者入季脅之間,循胷裏屬膽,散之上肝,貫心以上挾咽,出頤頷中,散於面,繫目系,合少陽於外眥也。足厥陰之正,別跗上,上至毛際,合於少陽,與別俱行。此為二合也。
足陽明之正,上至髀,入於腹裏屬胃,散之脾,上通於心,上循咽出於口,上額顱,還繫目系,合於陽明也。足太陰之正,上至髀,合於陽明,與別俱行,上結於咽,貫舌中。此為三合也。
手太陽之正,指地,列於肩解,入腋走心,繫小腸也。手少陰之正,別入於淵液兩筋之間,屬於心,上走喉嚨,出於面,合目內眥。此為四合也。
手少陽之正,指天,別於巔,入缺盆,下走三焦,散於胷中也。手心主之正,別下淵液三寸,入胷中,別屬三焦,出循喉嚨,出耳後,合少陽完骨之下。此為五合也。
手陽明之正,從手循膺乳,別於肩髃,入柱骨,下走大腸,屬於肺,上循喉嚨,入缺盆,合於陽明也。手太陰之正,別入淵液少陰之前,入走肺,散之太陽,上出缺盆,循喉嚨,復合陽明。此六合也。