THIÊN
42: BỆNH TRUYỀN
Hoàng
Đế hỏi: "Ta đă nhận được ư
nghĩa của cửu châm nơi phu tử, nhưng ta có
xem riêng các phương trị bệnh, ta thấy có khi
phải dẫn dắt để được hành khí,
hoặc dùng phép án ma, phép cứu chườm, phép châm
biếm, uống thuốc, có thể chọn một trong
những phép trên, hay là áp dụng tất cả (cho
một người bệnh) ?"[1].
Kỳ
Bá đáp : "Khi nói chư phương (các phương)
là có ư nói đến phương nào đó dùng cho
một số người nào đó, không thể dùng
tất cho một người"[2].
Hoàng
Đế hỏi: "Đây chính là ư nghĩa mà chúng ta
thường nói: hăy giữ lấy cái nhất, đừng
để mất đi lẽ biến trong vạn vật,
nhờ vậy ta sẽ biết được cái Đạo
của vạn vật[3]. Nay ta được nghe về
chỗ yếu điệu của Âm Dương, về cái
lư hư thực, về những bệnh làm nghiêng ngả
con người, về t́nh trạng bệnh c̣n ở
cạn có thể trị được... Ta mong được
nghe thêm về sự biến hóa của bệnh, về dâm
tà truyền vào làm tuyệt bại thân thể đến
nỗi không c̣n trị được nữa, Ta có thể
nghe những điều ấy được không
?"[4].
Kỳ
Bá đáp : "Ôi ! Câu hỏi về Đạo (y) mới
yếu điệu làm sao ! Nó sáng tỏ như tỉnh
giấc ban ngày, nó khó khăn như nhắm mắt ban
đêm, nó như cái ǵ mà ta có thể mang lên người,
mặc vào người, thần khí nhờ đó mà sinh ra,
biểu hiện thành, làm thế nào để đạt
được lẽ dưỡng sinh là phải gần
liền với Đạo y để thần khí tự
giữ được, cái lư sinh ra thần khí, phải
được viết ra ghi vào sách vở chứ không
thể chỉ truyền lại riêng cho con cháu ḿnh mà thôi"[5].
Hoàng
Đế hỏi: "Thế nào gọi là tỉnh
giấc ban ngày ?"[6]
Kỳ
Bá đáp : "Đây chỉ vào ai rơ được
lẽ biến hóa của Âm Dương, như giải
được mối nghi hoặc, như vừa tỉnh
giấc say rượu"[7].
Hoàng
Đế hỏi: "Thế nào gọi là nhắm mắt
ban đêm ?"[8].
Kỳ
Bá đáp : "Đây chỉ vào người nào như
đang câm lặng không nói được ǵ, mờ
mịt như không thấy bóng h́nh, đưa đến t́nh
trạng làm cho b́ mao bị thất điệu, làm cho
tấu lư khai, làm cho chính khí bị nghiêng ngả, dâm tà
như nước vỡ bờ, huyết mạch bị tà
khí tràn ngập và truyền vào, đại khí nhập vào
tạng, phúc đau lan xuống dưới, khiến cho
đến chỗ chết, không thể sống được"[9].
Hoàng
Đế hỏi: "Đại khí (tà khí) nhập vào
tạng th́ diễn biến như thế nào ?"[10].
Kỳ
Bá đáp : "Nếu bệnh phát ra ở trước Tâm,
sau 1 ngày sẽ truyền đến Phế, sau 3 ngày sẽ
truyền đến Can, sau 5 ngày sẽ truyền đến
Tỳ, nếu thêm 3 ngày nữa mà bệnh không khỏi th́
sẽ chết; Nếu bệnh vào mùa đông th́ sẽ
chết vào giữa đêm, c̣n nếu bệnh vào mùa
hạ th́ sẽ chết vào giữa trưa[11].
Nếu
bệnh phát ra trước ở Phế, sau 3 ngày sẽ
truyền đến Can, sau 1 ngày nữa sẽ truyền
đến Tỳ, sau 5 ngày nữa sẽ truyền đến
Vị, nếu thêm 10 ngày nữa mà bệnh không khỏi th́
chết; Nếu bệnh vào mùa đông th́ sẽ chết vào
lúc mặt trời lặn, nếu bệnh vào mùa hạ th́
chết lúc mặt trời mọc[12].
Nếu
bệnh phát ra trước ở Can, sau 3 ngày nữa sẽ
truyền đến Tỳ, sau 5 ngày nữa sẽ
truyền đến Vị, sau thêm 3 ngày nữa sẽ
truyền đến Thận, nếu thêm 3 ngày nữa mà
bệnh không khỏi th́ sẽ chết; Nếu bệnh vào
mùa đông th́ chết lúc mặt trời lặn, nếu
bệnh vào mùa hạ th́ chết vào lúc ăn sáng[13].
Nếu
bệnh phát ra trước ở Tỳ, sau 1 ngày sẽ
truyền đến Vị, sau 2 ngày sẽ truyền đến
Thận, sau 3 ngày sẽ truyền đến vùng thịt
lữ thuộc Bàng quang kinh, nếu thêm 10 ngày nữa mà
bệnh không khỏi th́ sẽ chết; Nếu bệnh
ở mùa đông sẽ chết vào giờ mà nhân khí
ổn định nhất, nếu bệnh vào mùa hạ th́
sẽ chết vào lúc ăn trưa[14].
Nếu
bệnh phát ra trước ở Vị, sau 5 ngày sẽ
truyền đến Thận, thêm 3 ngày nữa sẽ
truyền đến vùng thăn thịt 2 bên cột
sống, thuộc Bàng quang kinh, thêm 5ngày nữa sẽ
truyền đến Tâm, nếu thêm 2 ngày nữa mà
bệnh không khỏi th́ sẽ chết. Nếu bệnh
ở mùa đông, sẽ chết vào nửa đêm, nếu
bệnh vào mùa hạ, sẽ chết vào xế
chiều[15].
Nếu
bệnh phát ra trước ở Thận, sau 3 ngày nữa
sẽ truyền đến vùng thăn thịt 2 bên cột
sống, thuộc Bàng quang kinh, thêm 3 ngày nữa sẽ
truyền lên đến Tâm, thêm 3 ngày nữa sẽ
truyền đến Tiểu trường, nếu thêm 3 ngày
nữa mà không khỏi bệnh th́ sẽ chết; Nếu
bệnh vào mùa đông th́ sẽ chết vào lúc vừa sáng,
nếu bệnh vào mùa hạ th́ sẽ chết vào quá trưa[16].
Nếu
bệnh phát ra trước ở Bàng quang, sau 5 ngày sẽ
truyền đến Thận, thêm 1 ngày nữa sẽ
truyền đến Tiểu trường, thêm 1 ngày
nữa sẽ truyền đến Tâm, nếu thêm 2 ngày
nữa mà bệnh không khỏi th́ sẽ chết; Nếu
bệnh vào mùa đông th́ sẽ chết vào lúc gà gáy,
bệnh vào mùa hạ th́ sẽ chết vào lúc quá trưa[17].
Các bệnh cứ theo thứ tự để truyền cho
nhau như thế, tất cả đều theo đúng
với tứ kỳ ( thời) để chết, không
thể châm để trị được[18]. Nếu
bệnh mà truyền theo con đường gián 1 tạng
hoặc gián 2, 3, 4 tạng th́ có thể châm trị
được"[19].
病傳篇第四十二
黃帝曰:余受九鍼於夫子,而私覽於諸方,或有導引行氣、喬摩、灸、熨、刺、焫、飲藥之一者,可獨守耶?將盡行之乎?岐伯曰:諸方者,眾人之方也,非一人之所盡行也。黃帝曰:此乃所謂守一勿失,萬物畢者也。
今余聞陰陽之要,虛實之理,傾移之過,可治之屬。願聞病之變化淫傳,絕敗而不可治者,可得聞乎?岐伯曰:要乎哉問道,昭乎其如日醒,窘乎其如夜瞑。能被而服之,神與俱成。畢將服之,神自得之。生神之理,可著於竹帛,不可傳於子孫。黃帝曰:何謂日醒?岐伯曰:明於陰陽,如惑之解,如醉之醒。黃帝曰:何謂夜瞑?岐伯曰:瘖乎其無聲,漠乎其無形,折毛發理,正氣橫傾,淫邪泮衍,血脈傳溜,大氣入臟,腹痛下淫,可以致死,不可以致生。
黃帝曰:大氣入臟奈何?岐伯曰:病先發於心,一日而之肺,三日而之肝,五日而之脾,三日不已,死,冬夜半,夏日中。
病先發於肺,三日而之肝,一日而之脾,五日而之胃,十日不已,死,冬日入,夏日出。
病先發於肝,三日而之脾,五日而之胃,三日而之腎,三日不已,死,冬日入,夏早食。
病先發於脾,一日而之胃,二日而之腎,三日而之膂膀胱,十日不已,死,冬人定,夏晏食。
病先發於胃,五日而之腎,三日而之膂膀胱,五日而上之心,二日不已,死,冬夜半,夏日昳。
病先發於腎,三日而之膂膀胱,三日而上之心,三日而之小腸,三日不已,死,冬大晨,夏晏晡。
病先發於膀胱,五日而之腎,一日而之小腸,一日而之心,二日不已,死,冬雞鳴,夏下晡。
諸病以次相傳,如是者皆有死期,不可刺也。間一臟及二三四臟者,乃可刺也。